ภาษาท่ารำที่แสดงอารมณ์ภายใน

 ภาษาท่ารำที่แสดงอารมณ์ภายใน

ท่า  รัก ชื่นชม

  

ประสานมือทั้งสองข้างทาบกันระดับฐานไหล่ ปลายนิ้วอยู่ตรงฐานไหล่ ข้อศอกห่างจากลำตัวพอสมควร

ท่า  คิดถึง ยวนใจ ใฝ่ฝัน เอ็นดู

 

มือทั้งสองประกบฝ่ามือรวมที่อก (ห่อฝ่ามือ กรีดนิ้ว) ถ้าแสดงถึงความตกใจ ให้เสริมสีหน้าตกใจ กลัว

ท่า  เสียใจ

 

  

ใช้ฝ่ามือซ้ายแตะหน้าผาก  มือขวานางจีบหงายชายพก มือขวาพระฝ่ามือแตะด้านซ้าย   แล้วใช้ปลายนิ้วซับน้ำตา หมายถึง เสียใจ โอด ไม่สบาย  (โอด ใช้มือซ้าย)

ท่า  เศร้าโศก

  

ประสานลำแขนส่วนล่างแตะฝ่ามือระดับสะโพก หมายถึง ทุกข์ร้อน ไม่สบาย โศกเศร้า

 

 


ท่า  ดุร้าย         

                                          

ใช้มือใดมือหนึ่งฟาดนิ้วอีกมือหนึ่ง ตัวนางจีบหลัง ตัวพระเท้าสะเอว ศีรษะเอียงตรงข้ามมือฟาดนิ้ว หมายถึง  ชั่ว ดุร้าย ฉกรรจ์ บังอาจ  ขู่เข็ญ  ไม่น่าดู

ภาษาท่ารำที่แสดงกิริยาอาการ  หรืออิริยาบถ

ท่า  อาย

  

 

ใช้มือข้างใดข้างหนึ่งวางแตะแก้ม  มืออีกข้างหนึ่งตัวนางจีบหลัง  ตัวพระเท้าสะเอว 

 ท่า  ป้องปาก 

  

ใช้ฝ่ามือข้างใดข้างหนึ่งป้องปาก   อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหงายชายพก   ตัวพระเท้าสะเอว  หมายถึง   พูดกระซิบ  พูดคนเดียวไม่ให้ผู้อื่นได้ยิน  

ท่า  ดม หรือ หอม

 

 ใช้มือใดมือหนึ่งจีบมาที่จมูก  อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง ตัวพระเท้าสะเอว  

ท่า  ตาย  หมดสูญ

 

มือทั้งสองจีบคว่ำ  คลายจีบออก หงายฝ่ามือ   แขนตึง  ศีรษะเอียงขวา หมายถึง  ตาย  ฉิบหาย  หมดสูญ ไม่มี เปล่าประโยชน์

ท่า  ยิ้ม

  

มือซ้ายตั้งวงปาดมือมาจีบที่ปาก มือขวานางจีบหลัง  ศีรษะเอียงขวา ตัวพระเท้าสะเอว  ศีรษะเอียงซ้าย

 


ท่า  โศกา  ร้องไห้

 

                       

ตัวนาง     ใช้มือใดมือหนึ่งจีบปรกข้าง ถ้าใช้มือขวาจีบปรกข้างมือซ้ายจีบหลัง ศีรษะเอียงขวา หรือเอียงทางมือจีบ

ตัวพระ     ใช้มือใดมือหนึ่งจีบปรกข้าง ถ้าใช้มือขวาจีบปรกข้างมือซ้ายเท้าสะเอว ศีรษะเอียงขวาหรือเอียงทางมือจีบ


ท่า  เสียดสี

  

มือใดมือหนึ่งจีบตะแคงระดับต่ำ   อีกมือหนึ่งของตัวนางจีบหลัง  ตัวพระเท้าสะเอว   ศีรษะเอียงขวา มือจีบตะแคง

ท่า  ร้อยดอกไม้

 

มือใดมือหนึ่งจีบคว่ำ  อีกมือหนึ่งจีบหงาย (จีบหงายกับจีบคว่ำ) สวนขึ้นลงระดับอกและท้อง  ศีรษะเอียงทางมือสวนขึ้น


ท่า  ชี้บุคคล

 


มือใดมือหนึ่งชี้  ใช้กับผู้แสดงเสมอกันหรือต่ำกว่า อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง  ตัวพระเท้าสะเอว ศีรษะเอียงทางมือชี้

  

ท่า  ที่โน่น

  

มือใดมือหนึ่งชี้สูงระดับไหล่  อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง ตัวพระเท้าสะเอว

ท่า  ที่นี่

 

มือใดมือหนึ่งชี้ลงต่ำ  อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง ตัวพระเท้าสะเอว

 ท่า  วนเวียน  เดิน  ไปไกล

 

มือใดมือหนึ่งชี้ม้วนมือลงต่ำแล้วช้อนขึ้นไปข้างหน้า อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง  ตัวพระเท้าสะเอว ศีรษะเอียงด้านตรงข้ามมือชี้ 

หมายถึง  เดิน  ไปไกล  วนเวียน  หนทางไกล

ท่า  ได้ยิน  รู้  ฟัง

 

มือใดมือหนึ่งชี้ที่หู  อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง ตัวพระเท้าสะเอว หมายถึง  ได้ยิน รู้ ฟัง  ไพเราะ

ท่า  พูด  กิน

  

มือใดมือหนึ่งชี้ที่ปาก  อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง   ตัวพระเท้าสะเอว

ท่า  เห็น  ประจักษ์

  

มือใดมือหนึ่งชี้ที่ตา  อีกมือหนึ่งตัวนางจีบหลัง    ตัวพระเท้าสะเอว  ศีรษะเอียงตรงข้ามกับมือชี้

 

ท่า  ล้อมวง

  

มือทั้งสองชี้ระดับสะโพก  หมุนข้อมือให้ปลายนิ้วมือวนไปข้างๆ แต่ละข้างอ้อมเป็นวงไปข้างหน้า  ปลายนิ้วชี้ระดับแง่ศีรษะ  หมายถึง ล้อมวง  เขตขัณฑ์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเล่นเพลงเต้นกำรำเคียว

การแสดงพื้นเมืองภาคกลาง รำเหย่อย หรือรำพาดผ้า

รำท่าครูสอน